หากเรานึกถึงหลังคาบ้าน ผู้คนส่วนใหญ่มักรู้จักและทราบกันดีว่าหลังคาลอนคู่นั้นเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในงานก่อสร้างหลังคาอย่างแพร่หลาย เนื่องจากราคาของหลังคาลอนคู่ หรือกระเบื้องลอนคู่นั้นมีราคาที่ไม่สูงมากนัก และมีความสวยงามด้วยสีสัน รุ่น และแบบให้เลือกมากมายในตลาดหลังคาบ้านเรา

สำหรับในปัจจุบันการผลิตวัสดุที่ใช้มุงหลังคาบ้านนั้นมีด้วยกันหลากหลายประเภทมากกว่าเมื่อก่อน ทำให้ผู้คนมีทางเลือกในการใช้งานประเภทหลังคาที่เหมาะกับความต้องการ ซึ่งประเภทของหลังคานั้นก็มีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น แผ่นหลังคาเมทัลชีท (Metalsheet) ก็เป็นอีกหนึ่งประเภทของหลังคาที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อยด้วยคุณสมบัติและปัจจัยที่ตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ซึ่งบทความนี้เราจะมาเปรียบเทียบกันระหว่าง หลังคาลอนคู่ กับแผ่นหลังคาเมทัลชีทว่าจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ

เรื่องของโครงหลังคาและน้ำหนักของวัสดุ

ถ้าหากเปรียบเทียบกันด้วยเรื่องของน้ำหนักวัสดุแล้ว แน่นอนว่าหลังคาลอนคู่นั้นจะมีน้ำหนักที่มากกว่าเมทัลชีทอยู่หลายเท่าตัว ( ประมาณ 6-7 กิโลกรัมต่อแผ่น) เนื่องจากผลิตด้วยซีเมนต์เป็นหลัก ต่างจากแผ่นหลังคาเมทัลชีทที่ผลิตขึ้นโดยการรีดแผ่นเหล็ก ซึ่งมีความบางและน้ำหนักเบากว่ามากแน่นอน

 

ความสะดวกและความรวดเร็วในการติดตั้ง

ในเรื่องของความสะดวกและความรวดเร็วในการติดตั้งอุปกรณ์หลังคาของทั้งสองประเภท ในจุดนี้ทางแผ่นหลังคาเมทัลชีทก็ทำได้ดีกว่าเช่นกัน เพราะมีวิธีและขั้นตอนที่น้อย ต่างกับหลังคาลอนคู่ที่ใช้เวลาในการเรียงและปูชิ้นหลังคาทีละแผ่น รวมถึงต้องใช้อุปกรณ์ตัดกระเบื้อง อุปกรณ์เข้ามุมต่าง ๆ อีกหลายชิ้น ทำให้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการที่นานยุ่งยาก รวมถึงต้องมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดีอีกด้วย

 

การเก็บเสียงจากภายนอก

หากเป็นเรื่องของการเก็บเสียงภายนอกนั้น หลังคาประเภทซีเมนต์ อย่างหลังคาลอนคู่นั้นสามารถทำได้ดีกว่ามาก เนื่องจากมีความหนา ต่างกับเมทัลชีทที่เมื่อมีอะไรมาตกกระทบใส่จะมีความดังอย่างมาก ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่มากติดตั้งแผ่นหลังคาเมทัลชีทบริเวณที่จอดรถ หรือบริเวณส่วนที่ไม่ได้ต้องการความเงียบมากเป็นต้น

 

บทความความรู้เปรียบเทียบกับระหว่างหลังคาทั้งสองประเภท หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อหลังคากันนะครับ

fb_1 Friday 01 September 2023 / 1871 views